Những món ăn giải nhiệt mùa hè của Hàn Quốc

Hàn Quốc tuy là quốc gia ôn đới nhưng khi vào hạ, nơi đây không tránh khỏi những lúc nhiệt độ tăng cao gây cảm giác nóng nực. Những lúc này, người dân Hàn sẽ thường tránh nóng bằng cách đi biển, đến hồ bơi hoặc các quán cà phê hay trung tâm mua sắm có máy lạnh. Tuy nhiên, theo quan niệm của phần đông người dân ở đây, những gì chúng ta nạp vào cơ thể mới giúp giữ gìn sức khỏe và giải nhiệt tận gốc. Nhiều người dân Hàn Quốc tìm cách xua tan đi cái nóng và chống lại sự mệt mỏi trong mùa hè bằng cách ăn các món ăn mát, cũng như ăn cả các món ăn ấm nóng và tốt cho sức khỏe giúp phục hồi năng lượng cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu những món ăn giải nhiệt hiệu quả và được yêu thích số một tại xứ sở Kim Chi.

Các món ăn bồi bổ cơ thể

Samgye-tang


Những ngày nóng nhất ở Hàn Quốc rơi vào đầu tháng 7 đến giữa tháng 8, được gọi là thời kỳ "sambok deoli", hay "sức nóng của sambok". Sambok có nghĩa là ngày nóng nhất ở Hàn Quốc theo âm lịch và được chia thành: chobok - đầu kỳ; Jungbok - giữa kỳ; và malbok - cuối kỳ nóng.
Vì món samgye-tang (súp gà nhân sâm) gồm có các thành phần bổ dưỡng, nên rất nổi tiếng với khả năng phục hồi cơ thể. Món ăn được chế biến bằng cách nhồi tỏi, gạo, táo tàu, gừng, rễ cam thảo, và các loại thảo mộc khác vào gà non nguyên con. Sau đó luộc lên và ăn cùng với nước dùng thơm ngon. Một số nhà hàng thậm chí còn biến tấu món samgy-tang truyền thống để phục vụ thực khách, cho phép khách có thể giảm các nguyên liệu khác nhau theo sở thích cá nhân. Một bát samgye-tang thường có giá từ 10.000 đến 13.000 won.
Đặc biệt hơn, hiện nay, ngày càng có nhiều nhà hàng thu được lợi nhuận lớn bằng việc kinh doanh món ăn tinh tế này theo phong cách "thập cẩm". Tại các nhà hàng phục vụ samgye-tang thập cẩm, thực khách có thể tìm thấy nhiều thành phần mới lạ của món ăn cổ điển này, từ bào ngư và nhân sâm dại cho đến bột hạt tía tô hoặc thậm chí là trà xanh. Samgye-tang thập cẩm đắt hơn một chút so với samgye-tang thông thường và có thể có giá từ 15.000 đến 30.000 won tùy thuộc vào thành phần.

Ở Hàn Quốc, có hai trường phái tư duy chính khi nói đến thực phẩm mùa hè. Nhiều người Hàn Quốc cho rằng nên ăn các món ăn mát (mỳ lạnh, vv) để làm mát cơ thể, nhưng cũng có nhiều người cho rằng những thức ăn ấm nóng đầy đủ dinh dưỡng mới giúp chống lại sự mệt mỏi. Ý tưởng về 'Yi Yeol Chi Yeol' (lấy nóng trị nóng) bắt nguồn từ các nguyên tắc y học cổ truyền Hàn Quốc. Ban đầu, thuật ngữ này dùng để chỉ một phương pháp điều trị cảm lạnh, khi đó, cơ thể của bệnh nhân đang sốt lên sẽ tiếp tục được giữ càng ấm càng tốt để giải phóng nhiệt ra khỏi cơ thể.

Gợi ý nhà hàng
Korea Samgyetang / Tosokchon Samgyetang / Hwanghu Myeongga / Daedong Samkyetang

Jjimdak


Vào mùa hè, một món ăn khác rất được ưa chuộng cũng chế biến từ gà không thể lãng quên – đó là jjimdak. Jjimdak là hỗn hợp gồm gà, ớt, nấm, cà rốt, và các loại rau, được chan và ăn cùng với nước dùng chế biến từ tương đậu nành, có vị ngọt cay và mặn đậm đà. Jjimdak có đặc điểm là rất cay, do đó thường được ăn kèm với món dongchimi (kimchi rưới nước củ cải) giúp giảm độ cay.

Gợi ý nhà hàng Bongchu Jjimdak

Mỳ lạnh

Naengmyeon


Naengmyeon, mỳ kiều mạch kiều mạch, có lẽ là một món ăn được ưa chuộng nhất trong số các món ăn mùa hè của Hàn Quốc. Điều đáng ngạc nhiên là, từ đầu, mỳ naengmyeon là món ăn chỉ được ăn vào mùa đông ở Triều Tiên. Nhưng hiện nay, mỳ lạnh của Pyeongyang và Hamheung, là món ăn nổi tiếng, có thể thưởng thức ở hầu hết mọi nơi tại Hàn Quốc. Điểm khác biệt lớn nhất giữa mỳ lạnh của Pyeongyang (mul-naengmyeon) và của Hamheung (bibim-naengmyeon) là cách ăn; mỳ naengmyeon của Pyeongyang được chan và ăn cùng với nước dùng để lạnh, trong khi mỳ naengmyeon của Hamheung được phủ đầy với tương ớt đỏ và khi dùng, thực khách phải trộn lên với mỳ. Các món mỳ lạnh thường được trang trí với thịt bò thái lát, trứng luộc, dưa chuột và lê.

Gợi ý nhà hàng
Nampo Myeonok / Ojangdong Hamheung Naengmyeon / Wooraeoak / Ojangdong Heungnamjip / Hanilkwan

Bài viết cùng danh mục: