Đặc sắc lễ hội ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

(Suntravel) - Trong những năm gần đây, Mù Cang Chải- một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, có tới 90 % dân số là người Mông đã trở thành điểm đến của nhiều du khách. Sau khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận ruộng bậc thang là di tích danh thắng cấp quốc gia, Mù Cang Chải đã thường xuyên mở hội ruộng bậc thang. Cùng Suntravel tham gia tour du lịch Mù Cang Chải để có cơ hội tham gia vào lễ hội độc đáo này nhé!


Dù chỉ một lần đến với Mù Cang Chải du khách cũng sẽ cảm nhận được sự giàu có của thiên nhiên, những đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp của những con người nơi đây. Để lên đươc Mù Cang Chải bạn sẽ phải vượt qua những đoạn đường rất khó khăn nhưng lại đầy thú vị, trên đường đi quang cảnh được thay đổi liên tục, du khách chưa kịp ngắm hết những ngôi nhà sàn của người Thái trên cánh đồng Mường Lò rộng lớn với bạt ngàn những bông hoa ban trắng thì đã được đến với những con đường uốn khúc, quanh co trên các sườn đồi dốc đứng. Sự vận động của địa chất đã tạo cho Mù Cang Chải những đỉnh núi cao như núi Phu Ba, Púng Luông… Qua đèo Khau Phạ mờ ảo trong sương trắng là tới Mù Cang Chải. Từ núi này sang núi khác, từ đèo này sang đèo khác du khách sẽ cảm nhận rõ được sự thay đổi của độ cao, hai bên là những triển ruộng bậc thang làm choáng ngợp khách du lịch.



Mù Cang Chải còn có khu bảo tồn các loài sinh vật cảnh với trung tâm là xã Chế Tạo cùng các vùng ngoại vi phía Đông là các xã Dế Xu Phình, Nậm Khắt và các vùng ngoại vi phía Bắc.

Thế mạnh của Mù Cang Chải là rừng, với diện tích 80.000ha trong đó bao gồm ó rừng già, rừng nguyên sinh, rừng thông và rừng sơn trà. Ngoài ra còn có các loại dược liệu quý như hà thủ ô, đẳng sâm, sa nhân và mận cũng có điều kiện để phát triển và bước đầu đã đem lại thu nhập cho người dân nơi đây.
Khí hậu nơi đây mang tính chất tiểu vùng rõ rệt, Mù Cang Chải có khí hậu mát mẻ vào mùa hạ, vào mùa đông thì lạnh. Nơi đây vẫn luôn được mệnh danh là xứ sở của mây mù, khe sâu và núi cao.


Mù Cang Chải có một hệ thống khe, suối khá dày đặc, chạ dọc theo đường quốc lộ 32 là Nậm Kim một con suối lớn nhất và cũng là con suối duy nhất chảy theo hướng Đông Nam – Tây Bắc. Nậm Kim quanh năm nước chảy rì rầm. Mù Cang Chải được chia ra thành tả ngạn và hữu ngạn đã mang lại vẻ đẹp thơ mộng hiếm có cho vùng cao Mù Cang Chải. Bên cạnh đó, Mù Cang Chải còn rất nhiều hệ thống khe suối nhỏ như Nậm Mu, Nậm Có, Nậm Băng…đã góp phần mang lại cho Mù Canh Chải một khí hậu mát mẻ, trong lành. Cùng với các suối, khe là các thác nhiều tầng nổi tiếng như Dề Thàng, Nậm Mơ…


Người dân Mông ở Mù Cang Chải có một nền văn hóa dân gian rất phong phú, nó phản ánh cuộc sống hiện thực gắn liền với thiên nhiên, luôn khao khát vươn lên với cái đẹp, cái thiện được thể hiện qua các điệu dân ca như cưới xin, những khúc hát tình yêu, ru con. Các phong tục tập quán, lễ hội mang lại những nét đẹp, đặc sắc riêng của đồng bào như cưới hỏi, ma chay…Không những vậy, nơi đây còn lưu giữ được một kho tàng các truyện cổ về lịch sử dân tộc, các tục lệ, văn hóa các tộc người thể hiện tinh thần thượng võ của cha ông ta để lại và được truyền từ đời này sang đời khác.

Trong thời gian không xa nữa, du lịch Mù Cang Chải sẽ kết hợp với nền văn hóa du lịch Mường Lò và các khu sinh thái Suối Giàng để tạo nên một không gian du lịch sinh thái văn hóa rộng lớn ở phía Tây của tỉnh vùng núi cao Yên Bái.

Ruộng bậc thang chiếm một diện tích khá lớn ở Mù Cang Chải. Với diện tích là 700 ha ruộng thì ruộng bậc thang không chỉ cho năng suất cao và ổn định mà còn góp phần cải thiện đời sống cho dân cư nơi đây, góp phần hạn chế việc khai thác rưng bừa bãi để làm nương mà còn làm nên danh thắng kỳ vĩ nơi đây. Đến năm 2007, những ruộng bậc thang này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng cấp quốc gia và đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Dọc theo đường quốc lộ 32, từ đèo Khau Phạ cho đến thị trấn huyện lỵ thì ở đâu du khách cũng có thể được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các núi cao, triền đồi. Trên lưng chừng núi không chỉ đơn thuần là những thửa ruộng để sản xuất mà còn là những kiệt tác văn hóa mang đậm bản sắc của người Mông.

Vào mùa vụ, lúa đã chín, những thửa ruộng bậc thang nhìn như những dải sóng vàng uốn lượn trên lưng chừng đồi núi cao. Tổ chức lễ hội ruộng bậc thang là một điều kiện để người dân nơi đây tiếp tục việc tôn vinh những vẻ đẹp của danh thắng. Điều đặc biệt hơn là khi du khách đến đây vào những ngày mây bao phủ, du khách sẽ thấy biển mây cùng với sóng lúa hòa quện với nhau sẽ tạo nên một khung cảnh không gian kỳ ảo đẹp đến mê hồn đi sâu vào lòng du khách. Đây là một kỳ quan nhân tạo du lịch miền Tây Bắc mà không phải nơi nào trên trái đất cũng có thể có được.

Bài viết cùng danh mục: